- Tham gia
- 1/9/16
- Bài viết
- 56
- Reaction score
- 22
- Điểm thành tích
- 8
- Age
- 38
Phân biệt cảm biến oxy xe 2 oxy và xe 4 oxy.
Cảm biến oxy xe grandis và hầu hết các xe khác có loại 4 dây đều là loại Lamda có sấy dùng chất xúc tác Zirconia đo chênh lệch hàm lượng oxy khí xả với hàm lượng oxy trong môi trường sẽ sinh ra dòng điện cực nhỏ từ 0.1 đến 1 volt. Cảm biến oxy gửi tín hiệu về ECU tùy theo hàm lượng oxy khí xả: ít oxy (hoà khí giàu nhiên liệu ít gió) thì tín hiệu điện sẽ cao 0.9V, nhiều oxy (hoà khí nghèo nhiên liệu nhiều gió) tín hiệu điện sẽ thấp 0.1V, khi đó ECU sẽ điều chỉnh lại lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt. Hoà khí lý tưởng 14.7:1 thì tín hiệu điện 0.4-0.5v.
Khác biệt duy nhất là điện trở của sấy, cảm biến oxy chỉ làm việc khi nhiệt trên 400 độ C, nên sấy có tác dụng đẩy nhanh thời gian cảm biến hoạt động khi máy nguội (khoảng 10 giây thì cảm biến oxy đã hoạt động). Nếu sấy bị hư thì thời gian cảm biến hoạt động sẽ lâu (ko có tín hiệu oxy đến ECU điều chỉnh hoà khí, gây hao xăng)
Xe 4 oxy thì 2 cảm biến trên có điện trở liên tục của sấy từ 4.6-8 ohm, 2 cảm biến dưới 11-18 ohm.
Xe 2 oxy (xe Viet Nam) thì 2 cảm biến trên có điện trở liên tục của sấy là 11-18 ohm. Điện trở càng cao thì nhiệt độ càng cao, thời gian đáp ứng của cảm biến ngắn lại.
Kiểm tra điện trở: trên xe thì rút jack cảm biến dùng đồng hồ vạn năng đo điện trở 2 dây màu đen (hình e là 2 cảm biến oxy xe VN, 1 cái là 13 ohm, 1 cái là 14.8 ohm). Cách này cũng áp dụng cho mua oxy cũ để ktra xem còn chức năng sấy hay ko, nếu sấy bị hư thì điện trở bằng 0 (mã lỗi P0135 cảm biến oxy của máy 1,4 bên dynamo, mã P0155 của máy 2,3 bên acu). Lỗi sấy này chỉ gây hao xăng khi máy mới nổ chưa nóng, khi xe chạy nóng máy nhiệt độ khí xả cao hơn 400 độ C thì cảm biến oxy hoạt động bình thường.
Cảm biến oxy xe grandis và hầu hết các xe khác có loại 4 dây đều là loại Lamda có sấy dùng chất xúc tác Zirconia đo chênh lệch hàm lượng oxy khí xả với hàm lượng oxy trong môi trường sẽ sinh ra dòng điện cực nhỏ từ 0.1 đến 1 volt. Cảm biến oxy gửi tín hiệu về ECU tùy theo hàm lượng oxy khí xả: ít oxy (hoà khí giàu nhiên liệu ít gió) thì tín hiệu điện sẽ cao 0.9V, nhiều oxy (hoà khí nghèo nhiên liệu nhiều gió) tín hiệu điện sẽ thấp 0.1V, khi đó ECU sẽ điều chỉnh lại lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt. Hoà khí lý tưởng 14.7:1 thì tín hiệu điện 0.4-0.5v.
Khác biệt duy nhất là điện trở của sấy, cảm biến oxy chỉ làm việc khi nhiệt trên 400 độ C, nên sấy có tác dụng đẩy nhanh thời gian cảm biến hoạt động khi máy nguội (khoảng 10 giây thì cảm biến oxy đã hoạt động). Nếu sấy bị hư thì thời gian cảm biến hoạt động sẽ lâu (ko có tín hiệu oxy đến ECU điều chỉnh hoà khí, gây hao xăng)
Xe 4 oxy thì 2 cảm biến trên có điện trở liên tục của sấy từ 4.6-8 ohm, 2 cảm biến dưới 11-18 ohm.
Xe 2 oxy (xe Viet Nam) thì 2 cảm biến trên có điện trở liên tục của sấy là 11-18 ohm. Điện trở càng cao thì nhiệt độ càng cao, thời gian đáp ứng của cảm biến ngắn lại.
Kiểm tra điện trở: trên xe thì rút jack cảm biến dùng đồng hồ vạn năng đo điện trở 2 dây màu đen (hình e là 2 cảm biến oxy xe VN, 1 cái là 13 ohm, 1 cái là 14.8 ohm). Cách này cũng áp dụng cho mua oxy cũ để ktra xem còn chức năng sấy hay ko, nếu sấy bị hư thì điện trở bằng 0 (mã lỗi P0135 cảm biến oxy của máy 1,4 bên dynamo, mã P0155 của máy 2,3 bên acu). Lỗi sấy này chỉ gây hao xăng khi máy mới nổ chưa nóng, khi xe chạy nóng máy nhiệt độ khí xả cao hơn 400 độ C thì cảm biến oxy hoạt động bình thường.